Bí quyết chỉnh sửa ảnh chụp phong cảnh đúng cách


Kỳ nghỉ hè dài ngày cùng bao nhiêu địa điểm lý thú đang chờ đón bạn khám phá. Đừng để bầu trời cảm hứng chụp ảnh của bạn bỗng chốc vụt tắt chỉ vì vô tình bỏ qua những bí kíp siêu hay ho dưới đây


Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để có được những bức ảnh chụp phong cảnh rực rỡ và tuyệt đẹp? Nhiếp ảnh gia Trí Nghĩa – tác giả của nhiều bộ ảnh thu hút giới trẻ trong thời gian gần đây sẽ có những chia sẻ thú vị để giúp bạn sở hữu những bức ảnh chụp ảnh phong cảnh “nghìn like”.

Chụp ảnh phong cảnh thường là lựa chọn của những tâm hồn đam mê nhiếp ảnh và yêu thích sự tĩnh lặng. Chờ đợi những khoảnh khắc tuyệt vời nhất để bấm máy. Đối với ảnh chụp phong cảnh, nội dung chính vẫn là bối cảnh. Thế nên chụp góc rộng là bí kíp đầu tiên bạn cần “nằm lòng” vì nó sẽ giúp bức ảnh trở nên sống động hơn. Bên cạnh đó, khi chụp ở biển, sông, hồ, cần chú ý hướng ánh sáng thuận để màu nước được xanh và trong nhất. Khi chụp mây trời thì cũng áp dụng tương tự.

Lên kế hoạch chi tiết cho hành trình của mình trước khi xách máy lên và đi.
Lên kế hoạch chi tiết cho hành trình của mình trước khi xách máy lên và đi.

Quy tắc “một phần ba”

“Đường lưới” là chức năng gần như có sẵn trên các thiết bị chụp ảnh cũng như ứng dụng chụp ảnh trên smartphone hiện nay. Nó sẽ thể hiện 2 đường kẻ sọc và 2 đường kẻ ngang, đồng thời chia khung ảnh trên màn hình thành 9 phần. Khi chụp ảnh, bạn cần chú ý điều chỉnh cho những phần quan trọng, đường nét nổi bật của cảnh nằm ở giao điểm giữa các đường kẻ hoặc dọc theo các đường kẻ.

Tất cả bức ảnh đều cần có điểm nhấn cụ thể. Một bức ảnh không xác định được trọng tâm thường sẽ tạo cảm giác nhàm chán, vì đơn giản là nó “rỗng tuếch” và không có nội dung. Ảnh chụp phong cảnh cũng thế, và để xác định điểm nhấn cho ảnh bạn nên làm quen với quy tắc “một phần ba”.

Quy tắc này thoạt nghe có vẻ phức tạp nhưng thật sự nó không quá khó khăn, và nếu bạn biết cách vận dụng thường xuyên quy tắc 1/3 sẽ giúp bạn tạo nên điểm nhấn thú vị cho bức ảnh của mình.

Hãy chủ động tạo độ sâu cho ảnh

Để tạo nhiều lớp chiều sâu cho bức ảnh, bạn cũng cần chú ý lựa chon tiền cảnh và hậu cảnh. Các khái niệm này nghe có vẻ phức tạp nhưng không khó để tìm hiểu.. Lưu ý rằng, bạn vẫn phải giữ chi tiết của những lớp này, tránh trường hợp quá sáng hoặc quá tối và diện tích không nên quá lớn sẽ làm phân tâm hướng nhìn của người xem.

Màu sắc có thể thay đổi câu chuyện của một bức ảnh. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng sự khác biệt tinh tế giữa các màu để tạo ra những bức ảnh đặc sắc. Đừng quên tận dụng chức năng HDR (màu tươi) để cân bằng màu sắc và chi tiết giữa vùng tối và vùng sáng, nhất là khi chụp ngược sáng hoặc trong điều kiện thiếu sáng.

Tính năng chụp HDR sẽ giúp bạn lấy trọn vẹn các chi tiết của bức ảnh.
Tính năng chụp HDR sẽ giúp bạn lấy trọn vẹn các chi tiết của bức ảnh.

Làm bạn với thời tiết

Ở cùng một địa điểm, thế nhưng khi được chụp trong những điều kiện thời tiết khác nhau, màu sắc tổng thể của bức ảnh cũng sẽ khác nhau. Ngày nắng chan hòa có thể là thời điểm lý tưởng để bạn xách máy ảnh lên và chụp. Nhưng với những bức hình tâm trạng, cảm xúc thì chỉ có những vần mây u ám, bầu trời ảm đạm mới thật sự thích hợp.

Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém chính là bầu trời. Ảnh chụp phong cảnh nào mà chẳng có bầu trời? Thế nhưng nếu không biết cách chọn góc hay thời điểm đẹp nhất để bấm máy, bầu trời của bạn sẽ vô cùng nhàm chán và vô tình làm hỏng bố cục hoặc ý tưởng của cả bức hình. Đừng để cảm hứng chụp ảnh của bạn vụt tắt chỉ vì… bầu trời.

Thời tiết “đỏng đảnh” vẫn có thể tạo ra những bức ảnh ấn tượng như thường.
Thời tiết “đỏng đảnh” vẫn có thể tạo ra những bức ảnh ấn tượng như thường.

Khẩu độ tối đa, chụp ảnh càng đã

Mặc nhiên, ảnh chụp phong cảnh thường ít gặp vấn đề về độ sang. Thế nhưng, nếu chỉ trông cậy vào chế độ chụp tự động có sẵn trên máy, bạn sẽ chằng bao giờ có được một tác phẩm độc đáo đúng nghĩa. Bạn có thể chủ động “phù phép” cho bức ảnh ngay từ khâu chuẩn bị bằng cách tìm hiểu về khái niệm khẩu độ.

Khẩu độ càng cao, camera của bạn sẽ càng bắt sáng tốt hơn, giúp cho ra những bức ảnh chất lượng ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Tạm bỏ qua các máy ảnh chuyên dụng, không ít smartphone hiện nay đã được tối ưu về khẩu độ nhằm nâng tầm trải nghiệm chụp ảnh của người dùng. Với camera sau 16MP cùng khẩu độ lên đến f/1.9 cho khả năng bắt sang nổi trội, Galaxy A 2017 sẽ là bạn đồng hành lý tưởng để bạn tự tin bấm máy trong những chuyến đi sắp tới của mình.

Bức ảnh này được chụp bởi Galaxy A 2017 trong điều kiện ngược sáng. Có thể thấy bất lợi thiếu sáng gần như không làm khó được khẩu độ f/1.9 có trên camera sau 16MP của chiếc máy này.

theo genk


Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn