Cách vệ sinh cảm biến cho máy ảnh


Lần cuối bạn vệ sinh cảm biến máy ảnh là khi nào? Thậm chí nếu chiếc máy ảnh của bạn có trang bị weather-seal thì các hạt bụi vẫn có thể chui tọt vào bên trong chiếc máy ảnh của bạn. Và nhiếp ảnh gia tên là Peter McKinnon đã tung lên YouTube video dài 13 phút giúp chúng ta vệ sinh cảm biến và ống kính đúng cách.


Theo PetaPixel, các dụng cụ mà McKinnon sử dụng là VisibleDust Camera Sensor Loupe, VisibleDust Sensor Swabs, VisibleDust Sensor Cleaner Kit, Rocket Blower Tool và Zeiss Lens Care Kit. Toàn bộ công cụ này anh đặt mua trên Amazon. Bạn cũng có thể mua những bộ dụng cụ tương tự tại các cửa hàng máy ảnh uy tín tại Việt Nam.

McKinnon có lưu ý rằng bạn chỉ nên vệ sinh cảm biến nếu thực sự phải làm điểu đó, ví dụ như trong tình huống bạn muốn phơi sáng càng lâu càng tốt. Nếu bạn bắt đầu thấy những đốm bụi trong hình ảnh, kể cả bạn dùng ống kính nào đi chẳng nữa, thì đó là lúc bạn phải vệ sinh nó.

Bạn có thể nghĩ rằng sử dụng bình khí nén, thứ bạn đã từng dùng nó để làm sạch bàn phím. Thế nhưng, có một vấn đề với bình khí nén này, đó là nó có thể đẩy bụi bẩn vào sâu bên trong máy. Thay vào đó, McKnnon khuyên bạn nên dùng dụng cụ thổi khí.

Dụng cụ thổi khí sẽ "dịu dàng" hơn nhiều so với bình khí nén. McKinnon cho biết rằng anh sử dụng nó mỗi khi thay ống kính. Sau khi tháo ống kính ra, anh giữ chiếc máy ảnh nghiêng xuống và thổi vào đó một hai luồng khí để làm sạch. Hãy đảm bảo là bạn vẫn còn giữ ống kính hay nắp đậy ống kính để giảm thiểu thời gian cảm biến tiếp xúc với ánh sáng.

Đối với việc lau chùi cảm biến, công cụ tốt nhất để làm việc này là cái gạc cảm biến (Sensor Swabs). Nó chỉ có thể sử dụng một lần. Điều bạn cần làm là đổ chất làm sạch vào, sau đó lau chùi cảm biến. Có thể sử dụng kính lúp để kiểm tra xem cảm biến còn bụi hay không.

Một cách hay để tạo ra một "phòng sạch" trong nhà của bạn là mở vòi sen có nước nóng trong vòng 5 phút để cho phòng tắm bốc hơi lên. Cách này sẽ giúp làm giảm xuống các hạt bụi trong không khí và cho phép bạn lau cảm biến mà không sợ bụi từ căn phòng của bạn lọt vào lại bên trong.

theo vnreview




Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn