Ưu và nhược điểm của dòng máy ảnh không gương lật Sony E-mount


Sony E-mount có lẽ là dòng máy ảnh không gương lật nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng không phải vì vậy mà nó hoàn hảo. Sau đây là những điểm tuyệt vời của hệ thống này, nhưng kèm theo đó là những nhược điểm cần phải sửa chữa trong tương lai.

5 tài và 14 tật của dòng máy ảnh không gương lật Sony E-mount - Ảnh 1.

Michael Andrew (với biệt danh Michael the Maven) là một review-er máy ảnh nổi tiếng trên Youtube, cũng vì vậy mà anh được sử dụng rất nhiều dòng máy ảnh Sony E-mount qua từng thời kỳ. Và sau đây là ý kiến của anh về 5 ưu điểm tuyệt vời của dòng máy này mà các hãng khác cần phải học tập, cũng như 14 khuyết điểm Sony cần phải lưu ý trong tương lai.

Các ưu điểm


5 ưu điểm của máy ảnh Sony

00:03:55

các ưu điểm của máy ảnh Sony

#1. Chất lượng cảm biến: Sony là hãng đi đầu về công nghệ cảm biến, thậm chí còn đang làm cảm biến hình ảnh cho các hãng máy ảnh đối thủ. Một công nghệ rất đáng nói là BSI (backside-illuminated) giúp tăng chất lượng khử nhiễu, là một bước tiến quan trọng trong việc thiết kế cảm biến.

#2. Quay phim độ phân giải cao: Các máy ảnh E-mount mới nhất của hãng thường quay phim ở độ phân giải 5K hoặc 6K, sau đó sử dụng thuật toán ghép điểm ảnh để cho ra video 4K chất lượng rất cao.

5 tài và 14 tật của dòng máy ảnh không gương lật Sony E-mount - Ảnh 3.

#3. Lấy nét mắt (Eye AF): Chụp máy lấy nét vào mắt của người được chụp, một tính năng tuyệt vời cho những ai chuyên chụp cưới, chân dung.

#4. Lấy nét mặt (Face AF) khi quay phim: Thay đổi điểm lấy nét tùy theo vào vị trí của mặt chủ thể khi quay phim, rất hữu ích khi quay V-log.

#5. Profile màu: Điều chỉnh màu sắc một cách linh hoạt để giảm thời gian chỉnh sửa hậu kì video.

Các nhược điểm


14 điểm yếu của máy ảnh Sony

00:04:54

14 điểm yếu của máy ảnh Sony

#1. Lấy nét kém khi zoom ống kính: Khi thay đổi tiêu cự trên ống kính zoom, máy ảnh sẽ mất nét ở chủ thể.

#2. Moiré và méo hình: Đôi lúc quay phim, ta có thể nhìn thấy hiện tượng Moiré (hiện tượng tạo ra các đường rằn ri trên các họa tiết quá gần nhau) và méo hình nếu di chuyển máy quá nhanh.

#3. Hiện tượng quá nhiệt: Máy phải hoạt động nặng và không tản được nhiệt sẽ bị quá nhiệt và dừng hoạt động.

#4. Chất lượng ảnh giảm khi sử dụng ảnh RAW dạng nén: Tạo ra các màu sắc 'lạ' giữa các vùng chuyển màu nếu dùng ảnh RAW chất lượng thấp.

#5. Hiện tượng 'ăn sao': Tính năng giảm nhiễu đôi khi nhầm những ngôi sao khi chụp ảnh thiên văn là nhiễu, nên sẽ xóa luôn các ngôi sao đó!

#6. Màn trập điện tử tạo ra banding (đường lằn ngang): Hiện tượng banding có thể sẽ xảy ra nếu chụp ảnh bằng màn trập điện tử dưới ánh đèn không liên tục.

#7. Giảm chất lượng ảnh xuống 12-bit khi chụp liên tục: Ảnh không giữ chất lượng 14-bit mà còn 12-bit khi chụp ở liên tục tốt độ cao.

5 tài và 14 tật của dòng máy ảnh không gương lật Sony E-mount - Ảnh 5.

#8. Bộ nhớ đệm không nhiều: Người dùng sẽ phải đợi 1 thời gian để ảnh được ghi vào thẻ nhớ trước khi tiếp tục chụp.

#8b. Không có khe thẻ XQD: XQD là chuẩn thẻ tốc độ cao được chính Sony phát triển, anh Maven cho rằng nếu sử dụng chuẩn này thì máy Sony sẽ tốt hơn so với chuẩn thẻ SD hiện nay rất nhiều.

#9. Menu quá rắc rối: Sony thiết kế Menu (thực đơn lựa chọn) quá rối rắm, muốn tìm các tính năng cũng...khó!

#10. Bị nặng đầu: Nếu sử dụng các ống kính khẩu độ lớn, máy sẽ nặng về phía trước do thân máy ảnh E-mount khá nhẹ.

#11. Chống chịu thời tiết kém: So với các máy DSLR thì máy ảnh không lật từ Sony không có ưu thế ở chống chịu thời tiết (mưa, bụi...)

#12. Hoàn thiện thân máy: Vỏ ngoài của máy Sony A7Rii của anh Maven bị xước sau một thời gian ngắn sử dụng.

#13. Hệ thống ống kính chưa có nhiều: Do có thời gian phát triển không lâu bằng các máy DSLR truyền thống nên số ống kính của máy ảnh Sony hiện nay chưa được nhiều, nhất là ở các tiêu cự dài (telephoto).

#14. Cảm biến dễ bị bụi: Khi mở máy ảnh Sony ra, cảm biến sẽ 'lộ thiên' và rất có thể dính bụi, tạo ra các đốm lạ trên ảnh. Chính vì vậy người dùng cần phải lau cảm biến thường xuyên hơn, và nếu làm không đúng cách cũng có thể gây hỏng cảm biến.

Tuy mắc nhiều nhược điểm, nhưng các máy ảnh Sony vẫn được anh Maven tin dùng vì có chất lượng hình ảnh và quay phim rất tốt. Điều bây giờ hãng cần làm là khắc phục hoặc giảm thiếu các yếu điểm nói trên, để tạo ra các sản phẩm hoàn thiện hơn trong tương lai.

Tham khảo Petapixel, Michael the Maven



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn