Aperture priority là gì, khi nào nên sử dụng


DSLR và các loại camera tiên tiến khác đều được trang bị một loạt những ký tự, biểu tượng, và nút bấm kỳ lạ. Nhiếp ảnh gia nào cũng phải tìm hiểu về công dụng của mỗi thiết lập trước khi bắt đầu sử dụng máy ảnh của họ.


camera

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về ký tự "A" (hoặc "Av") trên núm xoay chế độ chụp. "A" ở đây là viết tắt của "Aperture priority" (ưu tiên khẩu độ), và nó sẽ rất hữu ích trong nhiều bối cảnh chụp khác nhau.

Khẩu độ (aperture) là gì?

Hãy bắt đầu bằng cách giải thích về khẩu độ. Khẩu độ được xác định bởi kích cỡ của khoảng mở mà thông qua đó, ánh sáng có thể đi vào camera. Khẩu độ được đo bằng f-stop – một con số tỉ lệ thu được khi lấy tiêu cự chia cho kích cỡ khoảng mở. Số f-stop càng nhỏ, khoảng mở càng rộng. Ví dụ, khẩu độ f/1.8 sẽ rộng hơn f/2.8.

Trong nhiếp ảnh, tác dụng chính của khẩu độ là thay đổi độ sâu trường ảnh. Sử dụng khẩu độ rộng như f/1.8 sẽ tạo ra độ sâu trường ảnh nông hơn, tăng cường hiệu ứng bokeh – chính là hiệu ứng "xóa phông" khá phổ biến mà chúng ta vẫn hay nhắc đến. Khẩu độ càng khép lại, càng nhiều phần trong bức ảnh sẽ nằm trong phạm vi lấy nét hơn.

Ưu tiên khẩu độ (Aperture priority) là gì?

camera

Hầu hết camera trên thị trường sẽ có một chế độ chụp được gán nhãn là "A", và các camera tiên tiến như DSLR, MRL, cũng như các camera PnS trung đến cao cấp sẽ có một núm xoay (hoặc nút bấm) để chuyển sang chế độ này.

Tên của chế độ - "Ưu tiên khẩu độ" – đã giải thích chính xác nó có chức năng gì: nó sẽ ưu tiên biến khẩu độ thành thiết lập hàng đầu và duy nhất mà bạn phải quan tâm khi chụp ảnh. "Ưu tiên khẩu độ" giống như chế độ chụp tự động vậy, nhưng cho phép bạn kiểm soát khẩu độ, còn camera sẽ tính toán tốc độ màn trập (shutter speed) cho phù hợp. Một khi đã đặt ISO, camera sẽ cho phép bạn mở hoặc đóng khẩu bằng một núm xoay. Tốc độ màn trập phù hợp sẽ được xác định bởi bộ phận đo sáng của camera và được tự động thiết lập cho bạn.

Khi nào nên sử dụng chế độ "Ưu tiên khẩu độ"?

Các nhiếp ảnh gia thường thích kiểm soát khẩu độ, bởi tác dụng chính của nó là thay đổi độ sâu trường ảnh, vốn là một phần quan trọng giúp giữ chủ thể của bạn trong phạm vi lấy nét. Nếu bạn để camera quyết định khẩu độ, có thể ảnh cho ra sẽ có vùng nét quá nhiều hoặc quá ít.

"Ưu tiên khẩu độ" phù hợp nhất trong các trường hợp bạn muốn đảm bảo độ sâu trường ảnh vừa đủ để chủ thể được nét (hầu như trong…mọi trường hợp). Bạn nên sử dụng chế độ này khi đang chụp trong một môi trường mà chủ thể, hậu cảnh, và môi trường xung quanh thường xuyên thay đổi. Một vài ví dụ ở đây là các sự kiện, lễ cưới, tiệc tùng, và nhiếp ảnh đường phố.

camera

Hãy lấy nhiếp ảnh đường phố làm ví dụ cụ thể, bởi loại hình nhiếp ảnh này bao hàm một loạt những bối cảnh khá rộng. Nếu bạn chụp một người duy nhất và muốn có bokeh đẹp, bạn sẽ muốn khẩu độ rộng. Dạo quanh phố phường, và bạn muốn đưa vài chiếc xe thú vị vào khung hình, chế độ "Ưu tiên khẩu độ" sẽ giúp việc đóng khẩu trở nên đơn giản hơn, chỉ cần một núm xoay, mà không phải lo lắng phải điều chỉnh độ phơi sáng sao cho đúng. Camera sẽ tự điều chỉnh tốc độ màn trập.

Bây giờ bạn đi qua công viên. Quả là cơ hội tuyệt vời để chụp vài bức ảnh phong cảnh. Bạn sẽ muốn đóng khẩu thêm nữa để mọi thứ được lấy nét. Trong trường hợp này, tất cả những gì bạn cần là chỉnh khẩu độ về mức nhỏ nhất và để camera tự điều chỉnh tốc.

Khẩu độ tác động đến độ sâu trường ảnh như thế nào?

Dưới đây là một số ví dụ cho thấy cách khẩu độ tác động đến độ sâu trường ảnh. Có tổng cộng 3 ảnh: một bức chụp với f/1.8, bức thứ hai với f/3.5, và bức thứ ba với f/8. Chúng hoàn toàn chưa qua chỉnh sửa, và được chụp ở định dạng JPEG.

Ảnh chụp ở khẩu độ f/1.8:

camera

Như bạn có thể thấy, chỉ có ống kính ở bên trái nằm trong vùng nét. Càng về sau, mọi thứ càng trở nên mờ dần; kể cả viền của ống kính đầu tiên cũng đã bắt đầu mờ rồi.

Ảnh chụp ở khẩu độ f/3.5:

camera

Trong bức ảnh này, bạn có thể thấy nhiều chi tiết hơn trên ống kính thứ 2, và chi tiết ở hậu cảnh cũng bắt đầu trở nên rõ ràng hơn. Ống kính thứ 3 vẫn nằm ngoài vùng nét, nhưng nó đã bắt đầu rõ hơn rồi.

Ảnh chụp ở khẩu độ f/8:

camera

Độ sâu trường ảnh rộng hơn nhiều khi chụp ở f/8. Ống kính đầu tiên và thứ 2 đều nằm trong vùng nét. Ống kính thứ 3 vẫn hơi mờ một chút, nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng nhận ra các ký tự và số trên đó. Tương tự, các chi tiết trên bức tường cũng được cải thiện đáng kể.

Lưu ý

Điều duy nhất cần quan tâm khi sử dụng chế độ "Ưu tiên khẩu độ" là phải có đủ ánh sáng để đạt được bức ảnh có độ phơi sáng hoặc hiệu ứng mà bạn muốn. Các môi trường tối, kết hợp với khẩu độ nhỏ, sẽ khiến tốc chậm, kết quả là ảnh bị hiệu ứng vệt mờ chuyển động – không hề hay ho gì nếu bạn đang muốn có những bức ảnh sắc nét. Ngược lại, quá nhiều ánh sáng sẽ khiến tốc tăng lên, kết quả là bạn sẽ không có được hiệu ứng vệt mờ chuyển động trong khi mục đích ban đầu là phải có hiệu ứng này.

Thông thường, bạn nên dùng chế độ "Ưu tiên khẩu độ" khi biết sẽ có đủ ánh sáng để đảm bảo mọi bức ảnh sẽ được chụp với một tốc đủ nhanh để "đóng băng hình ảnh" – nếu không, bạn sẽ phải dùng đến một chiếc tripod để tránh tình trạng hình ảnh bị rung.

Chế độ "Ưu tiên khẩu độ" cho phép bạn tập trung vào những thứ quan trọng

camera

Điều gì tạo nên một bức ảnh đẹp? Tất nhiên công nghệ sẽ giúp ích đôi chút trong bộ môn nghệ thuật này, nhưng bất kỳ nhiếp ảnh gia lành nghề nào cũng sẽ nói rằng một bức ảnh chất lượng chủ yếu được đánh giá bởi những thứ vô hình. Cách căn chỉnh khung hình, vẻ đẹp của chủ thể, kinh nghiệm của người chụp, và thông điệp, hay những cảm xúc mà bức ảnh mang lại – tất cả đều quan trọng hơn nhiều so với độ nhiễu hạt, dải động, hay thậm chí là độ phơi sáng hoàn hảo. Đó là lý do tại sao chế độ "ưu tiên khẩu độ" là một công cụ tuyệt vời.

Chế độ này mang đến cho bạn những ưu điểm tốt nhất của chế độ thủ công (Manual), trong khi vẫn giúp bạn thoải mái hơn, như chụp bằng chế độ tự động vậy. Nó cho phép bạn kiểm soát camera vừa đủ để mọi thiết lập được vừa ý; đồng thời bạn cũng không phải lo lắng quá nhiều về các thông số và có thể tập trung hơn vào những thứ quan trọng nhất – những thứ mang lại cho hình ảnh của bạn nhiều giá trị hơn là độ sâu trường ảnh vô hình kia.

theo AndroidAuthority

Quảng cáo: Chúng tôi liên kết với nhà cung cấp sỉ & lẻ đồ gia dụng, đồ dùng gia đình kính mong các bạn ghé thăm vào ủng hộ tại đây 



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn