Có nên sử dụng Adapter chuyển đổi ống kính cho máy ảnh Mirrorless


Các máy ảnh mirrorless (không gương lật) đã rất phổ biến ở hiện tại. Và nếu, bạn đang chuyển từ một chiếc máy ảnh DSLR đời cũ và sở hữu nhiều ống kính tốt, lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ cân nhắc đến việc mua một adapter để có thể sử dụng những ống kính này trên các chiếc máy ảnh mirrorless mới của mình


Có nên sử dụng adapter chuyển đổi ống kính cho máy ảnh mirrorless?

Ảnh: Caleb Wojcik

Ưu điểm của adapter chuyển đổi ống kính

Ưu điểm lớn nhất của adapter khá rõ ràng: chúng cho phép bạn sử dụng bộ sưu tập ống kính hiện có trên chiếc máy ảnh mới của mình. Với nhiều chiếc máy ảnh mirrorless có giá khởi điểm hơn 1.000 USD, bất cứ thứ gì bù đắp được chi phí chuyển đổi đều được đánh giá rất cao. Một điều mà chắc chắn bạn cần phải nghĩ đến: những ống kính mirrorless có giá tương đương với một thân máy ảnh mới.

Đối với hầu hết các nhiếp ảnh gia, việc chuyển đổi hệ thống đồng thời thay thế tất cả ống kính DSLR của họ bằng những ống kính mirrorless tương đương sẽ rất tốn kém, vượt xa mức chi phí mà họ dự kiến ban đầu.

Thực tế, việc sử dụng adapter chuyển đổi ống kính đã tồn tại từ thời DSLR. Đã từng có thời điểm, phong trào sử dụng ống kính lấy nét thủ công (MF: manual focus) từ hệ film 35mm nở rộ. Người dùng chỉ cần mua một adapter chuyển với mức giá khá rẻ để có thể gắn các ống kính cũ kỹ đó lên những chiếc máy ảnh DSLR của mình. Điều đó vẫn được kéo dài cho đến ngày nay cho cả mirrorless, chỉ có điều, các adapter chuyển đổi dành cho mirrorless tồn tại ở hai dạng: AF (có cả tùy chọn từ hãng lẫn bên thứ ba) và MF (chỉ có bên thứ ba).

Đó là lợi ích của một adapter chuyển đổi ống kính, vậy chúng có nhược điểm nào không?

Tại sao các adapter chuyển đổi ống kính lại cần thiết?

Có nên sử dụng adapter chuyển đổi ống kính cho máy ảnh mirrorless?

Các máy ảnh mirrorless không chỉ đơn thuần là những chiếc DSLR không có gương lật, mà còn là một nền tảng được đại tu lại hoàn toàn. Cả Canon và Nikon đã tận dụng cơ hội này để thiết kế lại toàn bộ các ngàm ống kính hàng chục năm tuổi của mình, và rõ ràng, họ có lý do chính đáng. Canon ra mắt ngàm EF vào năm 1987, trong khi ngàm F của Nikon lại lâu đời hơn, từ năm 1959.

Thay đổi đáng chú ý nhất là ngàm ống kính giờ đây đã lớn hơn và những thành phần thấu kính phía sau lại nằm gần cảm biến hình ảnh hơn. Tất nhiên, sự kết nối ngàm thực tế cũng đã thay đổi.

Điều này đồng nghĩa rằng, adapter chuyển đổi ống kính đóng vai trò khá quan trọng, bởi ngàm gắn ống kính trên máy ảnh mirrorless đã hoàn toàn khác những ngàm có trên DSLR. Ngàm RF của Canon không phải là một phiên bản cập nhật của ngàm EF, nó là một hệ thống ngàm ống kính hoàn toàn mới.

Các adapter chuyển đổi ống kính sẽ tăng kích thước, trọng lượng cùng một vài rắc rối

Các adapter chuyểnn đổi ống kính sẽ tăng thêm kích thước cũng như trọng lượng vật lý cho những ống kính của bạn. Nó không quá lớn, nhưng nếu lý do bạn chọn mua máy ảnh mirrorless vì tính nhỏ và nhẹ hơn của nó thì đây là một điều cần xem xét. Chẳng hạn, adapter chuyển đổi EF-EOS R cơ bản nhất của Canon sẽ tăng thêm khoảng 2,54 cm cùng 113 gram cho bất kỳ ống kính nào mà bạn sử dụng. Còn với adapter Nikon FTZ, con số này còn có thể lớn hơn khi nó bổ sung thêm một ngàm cho tripod.

Ngoài sự đánh đổi về kích thước và trọng lượng, adapter chuyển đổi ống kính sẽ là một thứ nữa mà bạn cần phải nhớ mang theo khi chụp. Nếu quên bạn sẽ không thể chụp được bất cứ ảnh nào, trong trường hợp không có ống kính dự phòng đúng ngàm.

Có nên sử dụng adapter chuyển đổi ống kính cho máy ảnh mirrorless?

Các vấn đề về khả năng tương thích

Nếu bạn chuyển từ một chiếc DSLR Canon sang một chiếc mirrorless Canon và cũng sử dụng adapter chuyển đổi ống kính từ Canon, mọi thứ sẽ rất hoàn hảo. Bạn sẽ có thể sử dụng tất cả các ống kính của mình một cách trơn tru và vui vẻ. Thế nhưng, nếu không, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn một chút.

Ngay cả khi bạn chuyển từ một chiếc máy ảnh DSLR Nikon sang hệ mirrorless Nikon và sử dụng adapter chuyển đổi ống kính của Nikon, nó vẫn tồn tại một số vấn đề về khả năng tương thích. Hầu hết các ống kính mới đều hoạt động tốt bởi chúng có trang bị động cơ lấy nét tự động bên trong. Tuy nhiên, đối với adapter không có nó, các ống kính AF và AF-D của Nikon chỉ có thể lấy nét thủ công trên máy ảnh.

Với một số ống kính cũ hơn, chúng cũng không có điều khiển khẩu độ tự động, có nghĩa là sẽ không có khả năng đo sáng điện tử, chế độ phơi sáng tự động hay ghi dữ liệu EXIF.

Đó là trong trường hợp bạn chuyển đổi qua một hệ khác trong cùng thương hiệu. Nếu muốn trải nghiệm các ống kính DSLR Nikon sang máy ảnh mirrorless Canon, bạn sẽ phải mua một adapter từ bên thứ ba để có được một trải nghiệm… hoàn toàn thủ công.

Tuy nhiên, với các ống kính Canon EF, có rất nhiều tùy chọn adapter chuyển từ hệ ống kính này sang mọi nền tảng máy ảnh khác. Nhiếp ảnh gia Ken Rockwell thậm chí còn tuyên bố rằng, khi tận dụng các ống kính DSLR mang thương hiệu Canon trên chiếc máy ảnh mirrrorless Nikon của mình, chúng mang lại kết quả tốt hơn so với việc sử dụng ống kính từ Nikon.

Nói một cách đơn giản hơn, adapter tồn tại không có nghĩa rằng quá trình chuyển đổi của bạn sẽ trở nên trơn tru hơn, đặc biệt là trong trường hợp sử dụng chồng chéo các thương hiệu với nhau. Nhiều tính năng cũng có thể không hoạt động, chẳng hạn như chống rung hình ảnh.

Hãy đảm bảo rằng, bạn đã nghiên cứu kỹ những đánh đổi cụ thể mà bạn sẽ gặp phải trước khi chuyển sang một hệ thống mới.

Tự động lấy nét cũng có thể chậm hơn

Có nên sử dụng adapter chuyển đổi ống kính cho máy ảnh mirrorless?

Các chiếc máy ảnh DSLR và mirrorless có cơ chế tự động lấy nét khác nhau một chút. Các chiếc DSLR được trang bị nhiều cảm biến lấy nét chuyên dụng, trong khi máy ảnh mirrorless thường lại dựa vào những cảm biến được tích hợp bên trong cảm biến hình ảnh. Đương nhiên, các ống kính mirrorless được thiết kế để hoạt động với hệ thống lấy nét trên những chiếc máy ảnh mirrorless, và các ống kính DSLR cũng được thiết kế với mục đích hoạt động tốt với DSLR.

Điều này có nghĩa là, nếu đang tận dụng một ống kính thông qua adapter, bạn có thể nhận thấy khả năng tự động lấy nét trở nên chậm hơn so với trên các chiếc máy ảnh DSLR của bạn, hoặc khi sử dụng một ống kính mirrorless tương đương. Điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn khi bạn cố gắng lất nét vào các đối tượng chuyển động nhanh hoặc chụp những bức ảnh hành động.

Tất nhiên, sẽ luôn là hoàn hảo nết bạn có thể thay các ống kính DSLR của mình bằng dàn ống kính mirrorless tương đương cho chiếc máy ảnh nhỏ gọn mới. Tuy nhiên, trừ khi bạn có quá nhiều tiền để "đốt", các adapter chuyển đổi ống kính hoàn toàn xứng đáng với những đánh đổi đó.

theo How To Geek



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn