Hướng dẫn cách để có bức ảnh chân dung đẹp


Chân dung là một trong những thể loại ảnh chụp có sức ảnh hưởng nhất. Một bức ảnh chân dung tuyệt vời có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ, tưởng niệm toàn bộ cuộc đời của một người hoặc chỉ đơn giản là một khoảnh khắc. Sự khác biệt giữa ảnh chụp nhanh và một bức ảnh chân dung đẹp rất ít. Nó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ một chút


Cách để chụp một bức ảnh chân dung đẹp

Điều gì tạo nên một bức ảnh chân dung đẹp?

Chân dung luôn tập trung vào một thứ duy nhất: con người trong bức ảnh đó. Không quan trọng bạn là người chụp cận cảnh khuôn mặt hay phối hợp hậu cảnh, tất cả chỉ xoay quanh chủ thể.

Vậy, với suy nghĩ đó, điều gì tạo nên một bức ảnh chân dung đẹp?

Đầu tiên, một bức chân dung đẹp thường phải thu hút sự chú ý đến chủ thể. Để đạt được điều này, người chụp cần kết hợp độ sâu trường ảnh nông, thành phần, màu sắc và ánh sáng. Khi đáp ứng đủ những thứ đó, khi người xem nhìn vào bức ảnh chân dung, mắt họ sẽ ngay lập tức bị thu hút bởi chủ thể.Cách để chụp một bức ảnh chân dung đẹp

Thứ hai, một bức ảnh chân dung đẹp sẽ cho bạn biết một số thứ về chủ thể. Nó sẽ thể hiện một số yếu tố về tính cách hoặc cuộc đời của họ. Bạn có thể nhìn vào bức ảnh chân dung tuyệt vời đó và biết được nhiều điều về họ. Những tay máy chụp chân dung tuyệt vời nhất có thể kể toàn bộ câu chuyện của mình với chỉ một bức ảnh duy nhất.

Ngoài hai điều này, cũng có một số yếu tố khác góp phần tạo ra một bức ảnh chân dung đẹp. Nhưng về cơ bản, "đất diễn" để bạn sáng tạo là gần như vô hạn.  

Những công cụ kỹ thuật

Bạn sẽ không cần đến một ống kính chuyên dụng để chụp ảnh chân dung, nhưng những ống kính chân dung chuyên dụng này có thể giúp ảnh chụp người của bạn trở nên đẹp hơn. Những ống kính này thường có khẩu độ ít nhất là f/2.0 (số sau f càng nhỏ, khẩu độ càng lớn) và tiêu cự rơi vào khoảng 50mm đến 100mm (hoặc đến 135mm). Khẩu độ càng lớn sẽ tạo được độ sâu trường ảnh càng nông, điều này giúp bạn dễ dàng thu hút sự chú ý vào đối tượng, trong khi tiêu cự vẫn đủ dài để giảm thiểu sự biến dạng, nhưng không dài đến mức bạn phải đứng xa 50 mét để giữ chủ thể trong khung hình.

Ống kính chân dung hoàn hảo nhất cho việc chụp chân dung là 50mm f/1.8. Phiên bản của Canon có giá chỉ 125 USD, trong khi của Nikon cao hơn một chút, 215 USD. Nếu bạn có 1 chiếc máy ảnh DSLR và muốn chụp những bức ảnh chân dung tuyệt vời thì chúng rất đáng để lựa chọn.

Cách để chụp một bức ảnh chân dung đẹp

Khi chụp ảnh, bạn hãy thiết lập chế độ trên máy ảnh thành Av (Aperture Priority – Ưu tiên khẩu độ), sau đó, đặt khẩu độ nằm trong khoảng f/1.8 (hoặc lớn hơn nếu ống kính cho phép) và f/2.8. Nếu ống kính của bạn không thể mở khẩu to như vậy, hãy dùng khẩu độ lớn nhất của nó. Đảm bảo rằng tốc độ màn trập nằm trong khoảng 1/100 giây, nhanh hơn cũng được, nhưng tốt nhất là vẫn nên giữ ISO ở mức thấp nhất có thể.

Nếu hiểu đúng mọi chi tiết kỹ thuật thì bạn vẫn còn một chặng đường dài để đạt được một bức ảnh chân dung đẹp. Dẫu vậy, có được độ sâu trường ảnh nông là một sự khởi đầu tốt, khi đó người xem sẽ chẳng có chỗ nào khác để nhìn ngoài chủ thể.

Những mẹo chụp khác

Một bức ảnh chân dụng đẹp sẽ tâng bốc chủ thể lên, tôn vinh những góc cạnh đẹp nhất của họ. Quy tắc này sẽ dẫn đường cho mọi quyết định, từ bố cục khung hình cho đến loại bỏ mụn trứng cá cùng những nhược điểm trên khuôn mặt khi hậu kỳ.

Đối với ảnh chân dung, bạn cần đặt máy ảnh ngang bằng hoặc cao hơn một chút so với đường kẻ mắt của mẫu. Bạn không thể có một bức ảnh chân dung đẹp khi chụp từ góc thấp!

Hai bộ phận để bạn bố cục bức ảnh chân dung của mình một cách dễ dàng đó chính là đầu (cận cảnh đầu và vai của mẫu) và eo trở lên. Nếu bạn đứng sao cho đối tượng lấp đầy khung hình và giới hạn ở 2 bộ phận này thì chắc chắn bức ảnh chân dung của bạn sẽ ổn.

Khi bạn bố cục khung cho bức ảnh của mình, hãy nhớ rằng, đừng cắt bất kỳ chi tiết nào có trong cánh tay của mẫu. Cắt từ thắt lưng trở lên là một lựa chọn hay.

Cách để chụp một bức ảnh chân dung đẹp

Một cách để đưa bức ảnh chân dung của bạn lên một tầm cao mới đó chính là tận dụng nguồn sáng. Đừng chụp ảnh chân dung ở bất kỳ đâu. Thay vào đó, hãy tìm một nơi nào đó thật đẹp, bằng phẳng và sáng sủa. Dưới gốc cây hoặc trong một con hẻm, vào một ngày nắng hay một căn phòng có cửa sổ đủ lớn để nắng hắt vào.

Cách để chụp một bức ảnh chân dung đẹp

Chụp chân dung đòi hỏi bạn phải tương tác với chủ thể. Nếu bạn lùi lại và chụp ảnh khi chủ thể nhìn chằm chằm vào máy ảnh với nụ cười giả tạo, các bức ảnh cuối cùng sẽ không còn gì thú vị. Thay vào đó, bạn vần trò chuyện với họ liên tục, khiến họ cười hay bảo họ thực hiện những gì mình hay làm thường ngày.

Cách để chụp một bức ảnh chân dung đẹp

Đối với tôi, bức ảnh chân dung sẽ đẹp khi người mẫu đang mỉm cười, cười, nói chuyện, lè lưỡi hay thậm chí là những biểu cảm hài hước. Khi người mẫu tạo dáng, hãy nói một điều gì đó để họ cười, đó mới chính là thời điểm tốt để bạn bấm nút chụp. Chắc chắn một điều, bạn sẽ có một bức ảnh tuyệt vời.

Chụp chân dung là một công việc mang lại nhiều sự thú vị và niềm vui. Thực tế, để chụp một bức ảnh phong cảnh, bạn phải cần đến nhiều thiết bị, địa điểm chụp tuyệt vời cùng sự kiên nhẫn. Thế nhưng, khi chụp chân dung, bạn chỉ cần một người mẫu đứng trước máy ảnh cùng một nơi đủ sáng để tận hưởng buổi chụp. Chỉ cần bạn nhớ rằng: Với ảnh chân dung, người trong bức ảnh và cách thể hiện họ vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

theo How To Geek

Quảng cáo: Chúng tôi liên kết với nhà cung cấp sỉ & lẻ đồ gia dụng, đồ dùng gia đình kính mong các bạn ghé thăm vào ủng hộ tại đây 



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn