Làm thế nào để chụp chân dung cho cô dâu và chú rể tại lễ cưới khi không có nhiều thời gian?


Lily Sawyer, nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh cưới sống tại Anh chia sẻ những kinh nghiệm nghề nghiệp đúc kết được trong suốt quá trình làm việc


Những ngày chuẩn bị cho đám cưới sẽ cực kỳ bận rộn, chắc chắn là như thế. Cặp đôi khách hàng của tôi (tác giả viết bài này – chị Lily Sawyer) và tôi đã thỏa thuận về thời gian biểu cho việc chụp ảnh cưới vì thế chúng tôi biết chính xác những gì sẽ diễn ra cho tới ngày đại sự. Mặc dù mọi thứ khá thoải mái nhưng cũng cần phải chốt ngày chính xác và ghi ra giấy trắng mực đen nhằm đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Thời điểm diễn ra (buổi chụp ảnh) cũng cần được thảo luận kỹ lưỡng và những người quan trọng nhất trong buổi lễ và các bên có liên quan cần được thông báo về kế hoạch nhằm đảm bảo tất cả mọi người đã nắm được đầy đủ các thông tin.

(Ảnh: Digital Photography School)

Lên kế hoạch

Khi tôi cùng ngồi xuống với cô dâu chú rể để lên kế hoạch cho ngày cưới, tôi vẽ ra một bức tranh về ngày cưới "bình thường" và thời gian dự kiến phân bổ cho từng phần của buổi lễ. Nhưng tôi luôn giải thích với họ rằng đó là ngày cưới của riêng họ và họ có thể làm bất cứ gì họ muốn và hoàn toàn quyết định về khoảng thời gian của mỗi phần.

Trong đó bao gồm cả buổi chụp chân dung của cô dâu và chú rể, một công đoạn thường diễn ra ngay sau khi tất cả các thủ tục lễ cưới hoàn tất. Điều kiện lý tưởng nhất cho buổi chụp này là nó được thực hiện ở đâu đó cách xa các khách mời để đôi vợ chồng không bị phân tâm hoặc bị kéo theo những hướng khác nhau, chỉ làm chậm trễ thêm hoặc kéo dài thời gian cho phân đoạn chụp ảnh chân dung. Một số cặp vợ chồng chọn khoảnh khắc ghi nhận lại "cái nhìn đầu tiên" vào thời điểm trước khi diễn ra lễ cưới.

(Ảnh: Digital Photography School)

Các cặp vợ chồng sẽ dành bao nhiêu thời gian cho chụp ảnh chân dung?

Theo kinh nghiệm (của tôi) thì tùy thuộc vào ưu tiên của họ, thời gian mà các cặp vợ chồng dành cho chụp chân dung khá khác nhau, một số dành ra đến một tiếng rưỡi, nhưng đa số khá khắt khe, chỉ dành ra 15-20 phút. Lý do của việc này thường là vì họ muốn dành thời gian chào hỏi bạn bè và gia đình, đặc biệt là những người ở xa đến tham dự đám cưới của họ. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu và đáng trân trọng.

Tuy nhiên, tôi khuyến nghị các cặp đôi của tôi luôn luôn dành thời gian cho những bức ảnh chân dung của họ dù khoảng thời gian dành cho việc đó là rất ít. Đó là thời điểm duy nhất trong ngày họ ở một mình bên nhau và sẽ có những bức ảnh chân dung chỉ có hai người họ mà không có bất kỳ ai tham gia vào, hoặc tệ hơn nữa, làm rối đi hậu cảnh của bức ảnh.

Những bức ảnh chân dung không nhất thiết phải được chụp tại một địa điểm hoành tráng hoặc riêng biệt. Chúng có thể là bất cứ nơi nào riêng tư một chút, yên tĩnh, hoặc ít nhất là cách xa khách mời. Thậm chí là tại nơi mọi người đang làm lễ, bạn chỉ cần tách họ ra khỏi đám đông trong vài phút.

Lên kế hoạch để làm việc hiệu quả

Bình thường, các cặp đôi của tôi dành ra khoảng 15-20 phút cho phiên chụp chân dung và qua nhiều năm, tôi đã học được cách làm mọi việc nhanh chóng. Trong bài này, tôi sẽ chia sẻ với bạn bí mật của tôi - có một công thức.

Sử dụng công thức không phải là một điều xấu. Nếu bạn lo lắng rằng tất cả các đám cưới bạn chụp ảnh đều có những hình ảnh giống hệt nhau, đừng lo lắng! Mỗi cặp vợ chồng là duy nhất và đám cưới của họ là duy nhất đối với họ. Bên cạnh đó, nếu họ đã mời bạn chụp cho họ sau khi xem xét qua những tác phẩm mà bạn đã thực hiện, điều đó có thể có nghĩa là họ thích phong cách và tác phẩm của bạn và họ mong đợi những bức ảnh của họ cũng được như vậy.

Dưới đây là 5 công thức cho chụp ảnh chân dung trong ngày cưới:

#1 Chụp hai vợ chồng chung với nhau

(Ảnh: Digital Photography School)

Tôi thường bắt đầu buổi chụp chân dung bằng cách chụp ảnh cặp vợ chồng chung với nhau khi nắm tay nhau, ôm hôn, tạo dáng chung với nhau để có khung hình tự nhiên, hoặc tạo dáng cho một bức ảnh chân dung nghiêm túc. Chụp ảnh chung với người khác giúp làm giảm thiểu sự khó khăn so với đứng tạo dáng chụp một mình và họ có nhau để giữ tay nhau hay dựa vào nhau trong trường hợp họ cảm thấy lúng túng, đặc biệt là lúc bắt đầu chụp.

Đây không phải là tất cả phần chụp. Tốt hơn là bạn nên chụp một vài bức ảnh chụp vui vẻ; hãy hướng dẫn họ thật rõ ràng hoặc làm cho họ cười nếu bạn có thể.

#2 Chụp riêng mỗi cô dâu

(Ảnh: Digital Photography School)

Sau đó tôi tách họ ra và chụp chân dung cho cô dâu. Thông thường, tôi yêu cầu chú rể giúp ném tấm màn che hoặc đứng cạnh tôi để anh ấy có thể giúp cô dâu cười, có một nụ cười tự nhiên, hoặc nhìn theo hướng của anh ấy thay vì thẳng vào máy ảnh cũng là một điều tuyệt vời.

Hãy đảm bảo là bạn có chụp những bức ảnh cận cảnh cô dâu cũng như các bức ảnh góc rộng cho thấy bối cảnh hoặc vị trí (và toàn bộ trang phục của cô ấy!), cũng như nhiều góc cạnh khác nhau nếu có thể.

#3 Chụp những bức ảnh mang tính chất nghệ thuật

(Ảnh: Digital Photography School)

Tận dụng cơ hội có cô dâu ở phía trước để chụp ảnh "nghệ thuật" như chụp cận cảnh bó hoa, màn cửa, giày dép, chụp vào các chi tiết hoặc một số góc chụp sáng tạo khác. Tôi cố gắng giảm thiểu việc di chuyển cặp đôi từ nơi này sang chỗ khác. Thay vào đó, tôi tự mình di chuyển và đi bộ xung quanh họ, tìm những góc nhìn khác nhau để chụp và điều chỉnh ánh sáng sẵn có.

#4 Chụp riêng mỗi chú rể

(Ảnh: Digital Photography School)

Bây giờ đến lượt chú rể và trong trường hợp này bạn chỉ cần sao chép lại những gì bạn vừa làm với cô dâu. Chụp cho chú rể thường nhanh hơn nhiều và không yêu cầu tạo dáng nhiều. Hãy giúp họ đứng tự nhiên, dựa vào cái gì đó, nhìn cô dâu, nhìn vào máy ảnh, cười, nhìn sang một bên ... xong.

Tôi thấy các chú rể có xu hướng làm theo hướng dẫn một cách nhanh chóng mà không phải lo lắng ảnh của họ trông như thế nào, dường như họ chỉ muốn chụp cho nhanh và cho xong. Đừng quên cung cấp cho họ thông tin về thời gian, cho họ biết bạn gần như đã hoàn thành phiên chụp ảnh để họ không phải lo lắng về khoảng thời gian họ cho phép cho phiên chụp. Điều này khá quan trọng và giúp giảm thiểu lo lắng về khoảng thời gian này trong ngày.

#5 Chụp cặp đôi khi đi bộ, di chuyển

(Ảnh: Digital Photography School)

Tôi kết thúc phiên chụp ảnh với một số bức ảnh cặp đôi đi bộ hoặc những hành động khác nữa. Lưu ý là hậu cảnh cho những bức ảnh đi bộ cần phải xa hơn một chút. Hãy tìm một số nguồn sáng đẹp cho hậu cảnh và con đường thích hợp họ có thể bước đi.

Yêu cầu họ đi bộ chậm rãi và tay trong tay cho những bức ảnh này. Hãy đứng phía sau họ để bạn có thể chụp ảnh phía sau lưng của họ. Sau đó yêu cầu cả hai dừng lại và nhìn ngược về phía bạn, sau đó lại chỉ mỗi cô dâu nhìn về phía bạn, và cuối cùng là đến lượt chú rể.

Yêu cầu họ quay lại cùng một chỗ (nếu họ không đang đi song song ngang nhau) để họ nhìn về phía bạn và cùng đi về phía bạn. Luôn hướng dẫn họ đi bộ từ từ. Một lần nữa yêu cầu họ dừng lại trên đường đi và giữ tay nhau nhưng hai người đứng xa nhau một chút. Sau đó bảo họ hãy tiến gần nhau hơn cho đến khi họ giữ chặt nhau hoặc hôn nhau nếu muốn. Tùy thuộc vào hậu cảnh, đây là lúc tôi cố gắng chụp một vài ảnh ngược sáng (silhouette), đặc biệt là đang có hậu cảnh là bầu trời hoặc hậu cảnh mở rộng.

Thỉnh thoảng, tôi yêu cầu họ tập điệu nhảy đầu tiên của họ hoặc kéo nhau và thực hiện một nụ hôn bất ngờ nhằm tạo ra những hành động và tiếng cười tự nhiên.

Kết luận

Vậy là bạn đã có nhiều cách tạo dáng khác nhau, bao gồm nhiều góc chụp, một số bức ảnh chân dung nghiêm túc, một số bức ảnh vui vẻ, và cuối cùng là một số cảnh đi bộ và một vài pha hành động. Xong, bạn có được buổi chụp ảnh chân dung cho ngày cưới được thực hiện trong vòng 15-20 phút!

(Ảnh: Digital Photography School)

Đừng quên những điều này và hãy tiếp tục phát triển cùng với chúng. Bạn cũng đừng kiểm tra máy ảnh quá lâu hay tỉ mỉ quá cho những điều không hoàn hảo. Bạn đang gặp áp lực về thời gian nên có một công thức thì hãy tận dụng nó sẽ cho phép bạn có thêm cơ hội thể hiện sự sáng tạo nếu có thể - miễn là bạn hoàn tất mọi thứ trong khoảng thời gian đã thỏa thuận.

Và có thêm một lưu ý nữa, tôi luôn luôn thấy rằng những cặp vợ chồng đã có một buổi chụp hình cưới cho lễ đính hôn (hay buổi chụp cưới trước lễ cưới – chụp pre-wedding) với tôi trước đó sẽ cùng tạo ra phiên làm việc dễ dàng hơn và vui vẻ hơn. Họ biết những gì cần làm và thực hiện những điều đó mà không cần nhắc nhở. Họ nhanh chóng thư giãn và thoải mái trước máy ảnh và điều tốt nhất là họ thật sự thích thú vì điều đó!

vnreview



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn