Canon và Nikon đều đã ra mắt những máy ảnh tệ nhất năm (2018)


Mỗi hãng đều mắc những sai lầm khác nhau, nhưng đều tạo ra những máy ảnh chưa mang tính toàn diện

Bài viết là ý kiến cá nhân của nhiếp ảnh gia chân dung và sự kiện Alex Cooke, chia sẻ trên trang Fstoppers.com.

Năm 2018 đã kết thúc, và tôi lục lại trí nhớ để tìm ra những sản phẩm máy ảnh tệ nhất trong năm nay. Điều này không thực sự dễ, vì sự 'tệ hại' phải được đặt trong hoàn cảnh, phải có sự so sánh với lịch sử của hãng ra mắt và những kìi vọng của người dùng. Ta không thể lấy những máy ảnh của một hãng không tên tuổi, vì họ không hề có kinh nghiệm ra mắt sản phẩm và người dùng cũng không mong chờ gì từ họ.

Nhưng ngược lại, đối với những nhà sản xuất lớn ta sẽ phải có cái nhìn nghiêm khắc hơn, và những sản phẩm không đạt được yêu cầu của người dùng thì ta hoàn toàn có thể gọi là 'tệ hại'. Họ có công nghệ, có lịch sử phát triển và có kiến thức để làm nên những sản phẩm tốt hơn, nhưng họ lại không làm vậy, khiến cho người dùng cảm thấy thất vọng vì những chiếc máy 'nửa mùa'.

Và 'nửa mùa', 'tệ hại' là 2 từ tôi sẽ sử dụng để miêu tả bộ 3 sản phẩm: Canon EOS R, Nikon Z6 và Nikon Z7. Đây là 3 chiếc máy ảnh được người dùng mong chờ nhất, không chỉ trong năm nay mà còn là nhiều năm trước. Sau một thời gian dài chờ đợi, thì 2 hãng nhiếp ảnh lớn nhất Thế giới cũng có câu trả lời cho thị trường máy ảnh không gương lật đã bị thống trị bởi Sony, Panasonic và Fujifilm.

Fstoppers: Canon và Nikon đều đã ra mắt những máy ảnh tệ nhất năm 2018 - Ảnh 2.

Máy ảnh không gương lật Canon EOS R

Cuối cùng thì sau nhiều năm đồn đoán, phải bán máy ảnh này để chuyển sang hãng khác thì chúng ta cũng có sản phẩm của những hãng mà ta thích để trên tay. Cuối cùng thì ta cũng được chiêm ngưỡng thành quả của 2 'tay chơi lớn' trong ngành nhiếp ảnh, xem họ có thể làm được gì, đóng góp được gì cho công nghệ máy ảnh không gương lật. Nhưng cuối cùng, ta có những sản phẩm chưa hoàn thiện!

Fstoppers: Canon và Nikon đều đã ra mắt những máy ảnh tệ nhất năm 2018 - Ảnh 3.

Máy ảnh không gương lật Nikon Z7

Đầu tiên tôi cũng phải nói: đây đều là những chiếc máy đủ tốt, có thể giúp người dùng chụp được những bức đẹp. Nhưng điều làm tôi tức giận đó là cả Canon và Nikon đều có thể tạo ra được những sản phẩm tốt hơn nữa. 2 hãng đều có đủ tiềm năng tài chính và kinh nghiệm để làm điều đó, nhưng ngược lại họ nhặt nhạnh những công nghệ cũ để tạo ra những sản phẩm chỉ 'đủ tốt', không có bước tiến gì mới để đóng góp cho thị trường máy ảnh không gương lật.

Họ cho rằng thị phần của mình, tên tuổi của mình là đủ giúp họ có thể tạo ra những sản phẩm tầm thường nhưng vẫn làm hài lòng được khách hàng. Thật đáng buồn khi họ muốn lấy đà phát triển đã gần cạn kiệt của những dòng sản phẩm truyền thống (DSLR) để có thể thúc đẩy người dùng mua những chiếc máy ảnh không gương lật mới này.

Như sát muối vào nỗi đau, đó là cách Nikon quảng cáo dòng sản phẩm Z6 và Z7 của họ. Nếu bạn đã quên, thì tôi xin nhắc lại: họ ra mắt một loạt video với nhiều kĩ xảo đẹp mắt, với hình ảnh của những máy ảnh 'đến từ tương lai', làm cho người dùng nghĩ rằng những gì họ ra mắt sẽ là bước nhảy vọt về công nghệ.

Trong thời điểm này, mọi người đều chắc chắn mục đích ra mắt sản phẩm của Nikon không phải là đuổi theo Sony, mà là đánh bại hãng này một cách thuyết phục - tính tới những gì mà Sony đã làm được với các dòng sản phẩm như A7RIII hay A9, thì điều đó sẽ trở thành kì tích. Kì vọng của người dùng cũng vì vậy mà được đẩy lên rất cao. Nhưng những gì chúng ta nhận được không xứng đáng với kì vọng đó.

Video quảng cáo Đường đi của ánh sáng của Nikon dành cho hệ thống máy ảnh Z-mount

00:01:28

Video quảng cáo "Đường đi của ánh sáng" của Nikon dành cho hệ thống máy ảnh Z-mount

Canon không tung những quảng cáo hoành tráng, nhưng người dùng cũng đặt hi vọng rất lớn vào hãng. Canon trong quá khứ đã là một hãng đi đầu về công nghệ, không những tạo ra những sản phẩm 'chỉ tốt', mà còn đưa ra những sáng kiến đưa cả ngành máy ảnh đi lên. Nhưng lịch sử đã không được lặp lại, hãng cũng đã đi vào vết xe đổ của Nikon.

Nhiều người cho rằng ta phải khoan hồng với 2 hãng này, vì đây là lần đầu tiên họ làm máy ảnh Full-frame dạng không gương lật, trong khi Sony đã phát triển thị trường này trong nhiều năm và đã có nhiều đời sản phẩm. Nhưng tôi không đồng tình với ý kiến này, vì mặc dù Sony là người đi  trước trong thị trường Full-frame không gương lật, cả Nikon và Canon đã có lịch sử lâu đời phát triển máy ảnh, phát triển những công nghệ hỗ trợ mà họ hoàn toàn có thể tích hợp với dòng máy ảnh mới.

Fstoppers: Canon và Nikon đều đã ra mắt những máy ảnh tệ nhất năm 2018 - Ảnh 5.

EOS R có 1 khe thẻ nhớ, crop 1.83x khi quay 4K, thiếu chống rung cảm biến

Nhưng nhiêu đó thôi là chưa đủ, 2 hãng này thậm chí còn gặp một sai lầm mà Sony đã gặp phải trong quá khứ: chỉ có 1 khe thẻ nhớ trên máy ảnh. Người dùng chuyên nghiệp cần có một máy ảnh có 2 khe thẻ nhớ, để có thể back-up ảnh quan trọng ngay trong lúc chụp. Canon vẫn sử dụng chuẩn SD thông dụng, nhưng Nikon thì bất ngờ chỉ dùng 1 khe thẻ XQD - một loại thẻ ít người sử dụng và cũng rất đắt tiền. Việc Canon và Nikon ra mắt sản phẩm sau Sony, nhưng gặp phải lỗi mà hãng này đã 'dính' là điều không chấp nhận được.

Không dừng lại ở đó, EOS R còn có hệ số nhân tiêu cự cực lớn 1.83x khi quay 4K, thiếu đi khả năng chống rung cảm biến (IBIS) và chống rung ở một số ống kính. Cả 3 máy đều có chất lượng lấy nét trung bình, đặc biệt là không thích hợp với việc bắt nét liên tục (AF - tracking), một điều quan trọng với những ai chụp ảnh thể thao và động vật hoang dã. Giống như những gì Tony Northrup (một Youtuber nổi tiếng về vấn đề đánh giá máy ảnh) nói về chiếc Z7: "Họ đã hứa sẽ đem tới một chiếc D850 (chiếc DSLR cao cấp nhất của Nikon) ở dạng không gương lật, nhưng cuối cùng đã không làm được".

Fstoppers: Canon và Nikon đều đã ra mắt những máy ảnh tệ nhất năm 2018 - Ảnh 6.

Ống kính Canon 28-70mm f/2L dành cho Canon EOS R - Một ống kính mang tính đột phá!

Nói đi cũng phải nói lại, tôi cũng phải nói lên điểm mà tôi cảm thấy thích ở 2 hệ thống này, đó là ống kính. Canon đã ra mắt ống kính 28-70mm f/2L, là ống kính zoom đa dụng có khẩu độ lớn nhất Thế giới dành cho máy ảnh Full-frame. Cả 2 hãng cũng đều có những ống kính Prime có khẩu độ tuyệt vời là Canon f/1.2L và Nikkor Noct 58mm f/0.95, giúp tạo nên những bức ảnh 'xóa phông', có ít nhiễu hạt.

Fstoppers: Canon và Nikon đều đã ra mắt những máy ảnh tệ nhất năm 2018 - Ảnh 7.

Nikon Z7 không phải là một chiếc "D850 bỏ đi gương lật"!

Nhưng những ống kính này lại được gắn lên những chiếc máy mà tôi không hề thích một chút nào. Việc Canon và Nikon ra mắt EOS R, Z6 và Z7 cảm giác như một người anh trai tặng bạn thẻ mua xăng trên đường đến dự tiệc Giáng Sinh vì quên mất không mua quà cho bạn, mặc dù anh ấy có rất nhiều tiền và biết bạn thích gì vậy! Tôi rất mong Nikon và Canon sẽ chỉnh đốn lại trong 2019 và cả những năm sau đó, để tạo ra những sản phẩm xứng đáng với tên tuổi mà 2 hãng đã xây dựng trong bấy lâu nay



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn