Nikon tập trung sản xuất máy ảnh không gương lật sau khoản lỗ lịch sử 720 triệu USD


Cả thị trường máy ảnh đang đi xuống, nhưng có vẻ Nikon là 1 trong những hãng bị ảnh hưởng nặng nhất

Khoảng 1 tuần trước, ta đã có những số liệu về việc thị trường máy ảnh đi xuống rõ rệt trong năm 2020 bởi đại dịch COVID-19. Một trong những hãng bị chịu ảnh hưởng nặng nhất là Nikon, và hãng thông báo rằng sẽ cắt giảm lượng sản phẩm mới trong 2021, chỉ tập trung vào mảng máy ảnh không gương lật.

Nikon sẽ tập trung vào sản xuất máy ảnh không gương lật sau đợt lỗ lịch sử trị giá 720 triệu USD - Ảnh 1.

Trong 2 bài viết đăng tải tại Toyo Keizai, kênh này tìm hiểu về những số liệu tài chính của Nikon trong năm ngoái cũng như phỏng vấn Giám đốc điều hành của hãng là ông Hirotaka Ikegami.

Theo đó, từ tháng 4 đến tháng 12 năm ngoái Nikon đã có mức lỗ hoạt động đạt 46.6 tỷ Yên (449 triệu USD), trái ngược hoàn toàn với mức dư thừa 17.5 tỷ Yên (168 triệu USD) của cùng kỳ năm 2019. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021, Nikon được cho là sẽ chịu con số lỗ khổng lồ là 75 tỷ Yên (720 triệu USD), cũng trái ngược với số dư thừa 6.7 tỷ Yên (65 triệu USD) của năm trước.

Nếu con số này chính xác thì nó sẽ là đợt lỗ lớn nhất trong lịch sử của Nikon. Để có sự so sánh, Canon được cho là sẽ có lợi nhuận 64 tỷ Yên (616 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021. Mảng thiết bị quay của Nikon sẽ kết thúc năm tài chính với mức lỗ 45 tỷ Yên (433 triệu USD), cao hơn cả mức lỗ của năm ngoái là 17.1 tỷ Yên (164 triệu USD).

Nikon sẽ tập trung vào sản xuất máy ảnh không gương lật sau đợt lỗ lịch sử trị giá 720 triệu USD - Ảnh 2.

Đường màu xanh thể hiện thu nhập hoạt động, các cột màu xanh thể hiện lượng sản phẩm bán ra

Ông Ikegami nói rằng sự đi xuống của Nikon gắn liền với sự chậm trễ trong việc sản xuất máy ảnh không gương lật (Mirrorless) của hãng. Trong khi Sony đã đi trước đón đầu và nhận về nhiều thành quả thì Nikon lại thua lỗ thảm hại.

"Tôi không hề lo ngại về việc máy ảnh Mirrorless cạnh tranh với DSLR, mà tôi đã không nhìn thị trường một cách khách quan. Tôi đã lo lắng nhiều hơn về việc ống ngắm điện tử (EVF) có chất lượng cao đến đâu và độ bền của màn chập sẽ như thế nào. Tôi không rõ rằng những yếu tố này có đủ tốt cho giới chụp ảnh chuyên nghiệp hay không."

Nikon trong thời gian vừa qua cũng đã có những động thái để giảm chi phí hoạt động tới 59% như chuyển dây chuyền sản xuất máy ảnh từ nước nhà Nhật Bản tới Thái Lan. Nhưng như vậy là chưa đủ, hãng sẽ còn phải tìm cách để tăng thu nhập. Ông Ikegami vẫn rất lạc quan vào sự hồi phục của Nikon, với bằng chứng là sự nổi tiếng của dòng máy ảnh Z-series.

"Thị trường máy ảnh không gương lật vẫn đang có những bước phát triển mặc dù thị trường máy ảnh nói chung đang thu nhỏ lại. Tại Nikon, các sản phẩm tạo nên cốt lõi của hoạt động kinh doanh đang phát triển nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của thị trường. Tôi cũng có những lo ngại về doanh số, nhưng hãng cũng đã chuyển hướng để phục vụ những người dùng cao cấp, hiểu về giá trị của sản phẩm mà hãng làm ra."

Nikon sẽ tập trung vào sản xuất máy ảnh không gương lật sau đợt lỗ lịch sử trị giá 720 triệu USD - Ảnh 3.

Nikon vẫn sẽ chi tiền cho mục đích nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới mặc dù đối mặt với những thua lỗ.

"Mặc dù tốn rất nhiều tiền, nhưng chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi việc nâng cấp bộ xử lý ảnh chứ không chỉ là thân máy và ống kính. Chúng tôi vẫn chưa thua lỗ tới mức phải cắt giảm chi phí cho nghiên cứu."

Có những tin đồn vào cuối năm ngoái về việc Nikon sẽ ra mắt thêm 2 chiếc máy DSLR mới và một loạt những ống kính ngàm F-mount. Nhưng với tình hình này, Nikon có lẽ sẽ từ bỏ ý định đó và tập trung vào máy ảnh không gương lật Z-mount. "Vào năm tái chính kết thúc tháng 3/2021, chúng tôi đã tập trung hoàn toàn vào thị trường máy ảnh không gương lật và điều này cũng sẽ tiếp diễn trong năm sau."

Ikegami cho biết hãng hiểu về tiềm năng của máy ảnh không gương lật không chỉ trong chụp ảnh tĩnh mà còn là làm phim / video. Nhưng liệu giống với sự chuyển mình chậm trễ của hãng vào thị trường không gương lật, những thay đổi mới này cũng đã trở nên quá muộn màng?

theo genk



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn