Camera giấu lén thời Liên Xô đấu giá hàng chục ngàn USD


Liên Xô nổi tiếng với những vụ nghe lén thời Chiến tranh lạnh. Thay vì hack máy tính, cài mã độc như hiện nay, việc nghe lén thời ấy được thực hiện bằng những công cụ ngụy trang rất tinh vi.


Phổ biến nhất là những chiếc camera. Mới đây, một nhà đấu giá tại Anh đã bán 25 chiếc camera quay lén từ thời Liên Xô với nhiều hình dạng khác nhau, thú vị nhất là chiếc camera ngụy trang trong vỏ bọc của camera khác.

Nhìn sơ qua, nó khá giống chiếc KMZ Zenit-E SLR (máy ảnh do Liên Xô sản xuất), nhưng nằm ẩn bên dưới móc dây đeo bên phải là camera quay lén F-21 AJAX-12. Khi kích hoạt, nắp che dưới dây đeo được kéo lên để lộ ống kính giúp gián điệp chụp ảnh mà không bị phát hiện.

"Nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất", câu nói quả không sai dành cho chiếc camera nghe lén này.

Theo Engadget, một số camera quay lén trong buổi đấu giá còn có ống kính ngụy trang trong vali, bao thuốc lá, ô che mưa, áo com-lê và máy ảnh Leica dán tem Liên Xô. Phần lớn chúng được sản xuất từ năm 1942 đến 1990 và còn hoạt động tốt.

Tổng số tiền đấu giá cho 25 chiếc camera quay lén của Liên Xô là 60.000 bảng Anh (78.000 USD), trong đó camera ngụy trang bao thuốc lá có giá đắt nhất: 29.000 bảng Anh, còn chiếc camera ngụy trang... camera được đấu giá 4.100 bảng Anh.

theo vnreview



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn