Không nên lạm dụng xóa phông, còn nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp


Hãy biết tận dụng tất cả những công cụ trong nhiếp ảnh, vì ảnh nào cũng xóa phông thì nhàm chán lắm


Bài viết là chia sẻ của nhiếp ảnh gia Kebs Cayabyab tại Makati, Philippines.

Nhiệm vụ của một người nhiếp ảnh gia là phải làm nổi bật được chủ thể mà mình đang chụp. Một cách hữu hiệu nhất để làm điều này là thực hiện chụp ảnh 'xóa phông', chỉ cần bạn sử dụng những ống kính có tiêu cự dài, mở khẩu độ thật lớn thì chỉ có thứ mà bạn cần chụp nét, cho tất cả những thứ khác 'chìm và mờ ảo'. Đến cả những smartphone muốn tạo ra các bức ảnh nhìn chuyên nghiệp cũng dùng các thuật toán để làm mờ phông nền, tạo các bong bóng bokeh giống máy ảnh nhất có thể.

Tuy vậy chụp xóa phông đã trở thành một công cụ bị lạm dụng trong nhiếp ảnh. Đi đâu ta cũng thấy một bức ảnh chân dung hay chụp đồ vật được đặt phía trước những vòng tròn bokeh, nhìn nhiều cũng cảm thấy thật nhàm chán. Nhiếp ảnh gia Kebs Cayabyab chia sẻ rằng anh rất ít khi sử dụng khẩu độ lớn nhất trên ống kính của mình để chụp ảnh xóa phông, thay vào đó là tận dụng các yếu tố môi trường hay kĩ thuật khác trong nhiếp ảnh để làm thứ anh chụp trở nên nổi bật.

#1. Ánh sáng

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 2.

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 3.

Nhiếp ảnh là việc ghi lại đường đi của ánh sáng và cách nó tác động đến những thứ xung quanh bạn. Và nếu như có thể tận dụng được ánh sáng một cách hiệu quả, bạn có thể khiến mắt của người xem chú ý đến thứ mà bạn muốn họ nhìn, che đi các yếu tố ở nền. Đó có thể là một vạt nắng đi theo hướng chéo chiếu thẳng vào chủ thể, hay biến chủ thể thành một cái bóng để tạo sự tương phản với những thứ xung quanh.

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 4.

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 5.

#2. Màu sắc

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 6.

Màu sắc cũng là một yếu tố rất quan trọng trong một bức ảnh, trừ khi bạn chụp tất cả ảnh của mình theo dạng đen trắng. Khi hiểu rõ được lý thuyết về màu sắc và áp dụng được vào trong bức ảnh của mình, bạn sẽ có thể tạo điểm nhấn trong ảnh một cách tự nhiên ở bất cứ tiêu cự, khẩu độ nào.

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 7.

#3. Chuyển động

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 8.

Khi mà thứ bạn cần chụp đứng im và tất cả mọi thứ đều bị mờ do chuyển động hoặc ngược lại sẽ tạo nên hiệu ứng 'chuyển động', mặc dù ta đang nói về ảnh chụp tĩnh chứ không phải video. Để làm được điều này bạn cần chụp ở tốc độ màn trập chậm sau đó di chuyển máy theo vật cần chụp (kỹ thuật chụp panning) hoặc đặt sự vật trước một thứ gì đó di chuyển nhanh.

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 9.

#4. Đóng khung chủ thể

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 10.

Các yếu tố tiền cảnh và hậu cảnh không phải lúc nào cũng là những thứ gây xao nhãng cần phải xóa đi, khi chính chúng cũng có thể là thứ dẫn dắt mắt nhìn của người xem. Hãy tìm những thứ đang 'đóng khung', hoặc trong ví dụ bên dưới là chỉ thẳng vào chủ thể theo đúng nghĩa đen luôn.

Đừng lạm dụng xóa phông, có nhiều cách khác để làm chủ thể nổi bật trong ảnh chụp - Ảnh 11.

Anh Kebs Cayabyab chia sẻ rằng sẽ phải tốn một thời gian nhất định để luyện tập, sử dụng được tốt các kỹ thuật trên. Nhưng một khi bạn đã thành thục được tất cả thì sẽ có nhiều thứ để làm bức ảnh của mình đẹp hơn bên cảnh việc chỉ mở rộng khẩu độ và xóa phông tất cả!

Theo tri thức trẻ



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn