Thiết lập thông số kỹ thuật chụp phong cảnh


Có một câu hỏi mà tôi nhận được hoặc thấy vu vơ trên mạng rằng: "Thiết lập máy ảnh như thế nào khi chụp phong cảnh?".


Tất nhiên, trên lý thuyết, không bàn đến bố cục hay cảm nhận về cảnh thật trong mắt của chúng ta thế nào, thì câu trả lời lại nằm ở việc "xoay xở" các thông số khẩu độ, tốc độ màn trập và ISO sao cho phù hợp nhất. Theo HowToGeek, việc hiểu rõ bản chất của những thiết lập này sẽ giúp chúng ta tạo ra những bức ảnh hoàn toàn giống với mắt chúng ta thấy được.

Bạn sẽ cần những thiết bị nào cho chụp phong cảnh?

Nhiếp ảnh phong cảnh rất dễ để tiếp cận. Tất cả bạn cần chỉ là một chiếc máy ảnh, thêm bất kì ống kình nào cùng một đối tượng phong cảnh bạn muốn chụp. Nhiều nhiếp ảnh gia phong cảnh thường thích sử dụng một ống kính góc rộng bởi nó giúp thể hiện bức ảnh đang chụp ở một góc nhìn rộng hơn.

Một tin tốt là các ống kính kit đi kèm hầu hết những chiếc DSLR đều có tiêu cự 18-55mm. Dải tiêu cự này phù hợp cho đa số nhu cầu chụp đời thường. Tiêu cự rộng nhất, 18mm, sẽ tương đương với khoảng 28mm trên những chiếc máy ảnh full frame và hoàn toàn có thể phục vụ nhu cầu chụp phong cảnh. Nếu bạn thực sự thích chụp phong cảnh, bạn có thể "móc hầu bao" để mua một ống kính rộng hơn, nhưng ít nhất là khi mới bắt đầu, thì bất kì ống kính nào cũng có thể sử dụng được.

Dĩ nhiên, bạn thậm chí còn có thể chụp ảnh phong cảnh với các ống kính tele. Nó sẽ cho bạn một góc nhìn khác, thế nhưng, đây không phải là một điều khôn ngoan.

Khi chụp phong cảnh, bạn nên lựa chọn những khung giờ vàng hoặc xanh như khi bình minh hay hoàng hôn và khép khẩu độ lại khi chụp. Điều này đôi khi sẽ khiến chúng ta đánh đổi với việc tốc độ màn trập sẽ chậm lại, gây ra cảnh mờ nhòe. Vi thế, bạn cũng nên mua một tripod loại tốt, ổn định để có thể xử lý bức ảnh của mình tốt hơn trong những trường hợp như vậy.

Ngoài ra, còn có nhiều phụ kiện khác để chụp ảnh phong cảnh như bộ điều khiển màn trập từ xa hay kính lọc (filter) ND (neutral density). Tuy nhiên, nó cũng không quá bắt buộc nếu bạn mới tập chụp.

Khẩu độ khi chụp phong cảnh

Cũng giống như với ống kính, chụp phong cảnh không yêu cầu những quy định quá khắt khe khi thiết lập máy ảnh. Có những trường hợp sẽ cần một khẩu độ thật rộng. Tuy nhiên, trên thực tế, với chụp phong cảnh, bạn phải cố gắng đảm bảo độ sâu trường ảnh và độ sắc nét của bức ảnh càng cao càng tốt. Điều này yêu cầu bạn phải thực hiện cài đặt khẩu độ ống kính ở một phạm vi nhất định.

Hầu hết khi chụp ảnh phong cảnh có sử dụng tripod, bạn nên thiết lập về khẩu độ khoảng f/16. Mức khẩu độ này sẽ tạo ra sự cân bằng tuyệt vời giữa độ sâu trường ảnh và độ sắc nét cho bức ảnh. Nói một cách khác, hầu hết mọi thứ trong bức ảnh mà bạn chụp với khẩu độ f/16 sẽ sắc nét hoàn toàn.

Tất nhiên, không phải là bạn chỉ sử dụng mỗi f/16. Cả f/11 lẫn f/8 đều cho độ sâu trường ảnh khá tốt đối với những ống kính góc rộng mà vẫn đảm bảo ánh sáng đi đến cảm biến nhiều hơn nhằm tăng nhanh tốc độ màn trập. Điều này rất quan trọng nếu bạn cầm tay chiếc máy ảnh và không muốn mọi thứ bị mờ nhòe do di chuyển trong khung hình.

Tốc độ màn trập khi chụp phong cảnh

Trong nhiếp ảnh phong cảnh, tốc độ màn trập sẽ thể hiện cách các đối tượng di chuyển như thế nào. Nếu bạn sử dụng một chiếc tripod, hãy mạnh dạng giảm tốc độ màn trập chậm hơn so với tốc độ mà bạn có thể giữ được chiếc máy trên tay mà không rung. Điều này sẽ khiến nước, người, hay bất cứ thứ gì khác đang di chuyển trong khung cảnh sẽ nhòe đi nhưng lại rất thú vị.

Nếu bạn không sử dụng tripod, hãy nhớ quy tắc này: tốc độ màn trập không nên thấp hơn 1/(tiêu cự của ống kính khi quy đổi ra Full Frame). Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng một ống kính 18mm trên máy ảnh cảm biến crop, bạn chỉ nên sử dụng tốc độ màn trập đối đa là 1/30 giây (do 18 x 1,5 = 27; 1,5 là hệ số crop của hầu hết các chiếc máy ảnh, đối với những chiếc máy ảnh Canon lại là 1,6).

Nếu bạn sử dụng tripod thì giới hạn duy nhất là ánh sáng. Đối với ban ngày, bạn không thể sử dụng tốc độ màn trập quá dài do lượng ánh sáng khá nhiều. Đây là lúc bạn cần một kính lọc ND nhằm giảm đi lượng áng sáng đi vào cảm biến.

Một lời khuyên nếu bạn muốn chụp phong cảnh và có sử dụng tripod thì tốc độ màn trập nên duy trì ở mức 1/10 giây đến 3 giây, không nên sử dụng tốc độ màn trập dài hơn. Ngoài ra, khi muốn phơi sáng trong khoảng bình minh hoặc hoàng hôn, bạn nên thiết lập giá trị khẩu độ là f/16 cùng ISO 100.

ISO khi chụp phong cảnh

Việc lựa chọn ISO cũng không quá cần thiết khi chụp ảnh phong cảnh, từ khi bạn không có tripod hay đang chụp trong môi trường ban đêm. Nếu có tripod, tốt nhất là bạn nên thiết lập ISO thành 100 và sử dụng tốc độ màn trập dài hơn nếu cần bức hình sáng hơn.

Nếu như bạn phải cầm máy ảnh bằng tay, chụp vào ban đêm hay bị giới hạn về tốc độ màn trập, hãy tăng ISO đến mức bạn cần. Thế nhưng, nhớ rằng, càng tăng ISO, nhiễu số (digital noise) xuất hiện càng nhiều.

Tổng kết

Các thiết lập máy ảnh khi chụp phong cảnh khá linh hoạt. Một lời khuyên tốt cho bạn là nên sử dụng tripod, tốc độ màn trập khoảng 1/10 đến 3 giây, khẩu độ từ f/11 đến f/16 và ISO cố định ở mức 100.

theo vnreview

Quảng cáo: Chúng tôi liên kết với nhà cung cấp sỉ & lẻ đồ gia dụng, đồ dùng gia đình kính mong các bạn ghé thăm vào ủng hộ tại đây 



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn