Những chiếc máy ảnh bỏ túi point and shoot liệu còn đáng mua


Những mẫu điện thoại flagship ra mắt trong 1-2 năm trở lại đây đã gây bất ngờ với bước nhảy vọt về chất lượng ảnh chụp và công nghệ nhiếp ảnh thuật toán. Nhiều người đã bắt đầu tin rằng, thời của những chiếc máy ảnh ngắm chụp (point-and-shoot) bỏ túi đang dần lùi vào dĩ vãng


Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp, chiếc máy ảnh du lịch nhỏ gọn tìm được chỗ đứng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây, tổng hợp từ trang ReviewGeek.

Trong những tình huống chụp ảnh thường ngày, hãy sử dụng điện thoại

Máy ảnh ngắm chụp (point and shoot) từng một thời được xem như một thiết bị không thể thiếu trong những chuyến du lịch hay hội họp bạn bè, cần ghi lại những khoảnh khắc hay kỉ niệm. Song vị thế của chúng không còn được như 15 năm (hay thậm chí chỉ 10 năm) trước. Trước đây, một chiếc máy ảnh ngắm chụp từ 100 đến 200 USD (khoảng 2,3 – 4,6 triệu đồng) đã từng là một thiết bị hoàn hảo cho các tình huống chụp ảnh thường ngày. Song ở năm 2019, nhiệm vụ đó hoàn toàn có thể được hoàn thành xuất sắc bởi một chiếc điện thoại.

Điện thoại sẽ là thiết bị chụp ảnh tốt hơn so với những chiếc máy ảnh ngắm chụp vì nhiều lý do, nhưng đầu tiên hãy nói về chất lượng ảnh. Trên giấy tờ, ngay cả những chiếc máy ảnh ngắm chụp rẻ tiền nhất cũng có thể cho chất lượng ảnh tốt hơn điện thoại. Nếu như đa số camera điện thoại chỉ có độ phân giải 12 megapixel cùng ống kính kích thước nhỏ, thì ngay cả chiếc máy ảnh ngắm chụp rẻ tiền nhất (khoảng 100 USD) cũng có cảm biến 20 megapixel, ống kính kích thước trung bình và khả năng "zoom quang 10x".

Nhưng thông số kĩ thuật nhiều khi không hoàn toàn đồng nghĩa với chất lượng ảnh. Những chiếc máy ảnh có "số chấm" cao và cảm biến lớn sẽ cho hình ảnh có độ chi tiết tốt, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện ánh sáng, phần cứng ống kính và phần mềm được trang bị cho chiếc máy ảnh. Trong khi đó, camera điện thoại không chỉ được thiết kế để chụp trong điều kiện ánh sáng tối ngay từ cấp độ phần cứng, mà cả phần mềm thuật toán cũng được tối ưu hoá trong những điều kiện chụp thiếu sáng – điều mà những chiếc máy ảnh ngắm chụp luôn thiếu.

Giải thích cho những bạn chưa biết, phần mềm thì có liên quan gì đến chất lượng ảnh? Nhiếp ảnh thuật toán (hay nhiếp ảnh tính toán, tiếng Anh: computational photography) là một bước đột phá mới gần đây của các nhà sản xuất điện thoại thông minh. Họ sử dụng phần mềm để xử lý và sửa lỗi cho ảnh chụp. Chẳng hạn như sửa lỗi mắt đỏ, hay xử lý tăng dải tương phản động cho ảnh (làm tối vùng sáng và làm sáng vùng tối, để giữ chi tiết và tránh tình trạng các vùng khác nhau của ảnh bị cháy sáng hay bị tối quá mức).

Phần mềm Deep Fusion được trang bị trên iPhone và tính năng HDR+ trên Google Pixel chính là những ví dụ tuyệt vời về nhiếp ảnh thuật toán. Mỗi khi bạn chụp một bức ảnh trên các dòng điện thoại này, thực tế là bạn đã chụp liên tục cả chục tấm ảnh; chúng được lưu tạm trên con chip DRAM và được xử lý từng pixel một để chọn những pixel đẹp nhất của từng ảnh, rồi ghép lại với nhau thành một bức ảnh hoàn chỉnh. Những chiếc máy ảnh ngắm chụp rẻ tiền không có được chức năng này. Thậm chí, chúng còn chẳng có chế độ chụp đêm tốt như điện thoại.

Một khía cạnh khác cần lưu ý là điện thoại thông minh của bạn còn là một chiếc máy tính thu nhỏ, được tích hợp vô số ứng dụng chỉnh sửa ảnh, có thể truy cập trực tiếp vào các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ ảnh chụp, và có bộ nhớ lưu trữ gần như không giới hạn thông qua các dịch vụ đám mây như Dropbox, iCloud, Google Photos, Amazon Photos, v.v... Những chiếc máy ảnh ngắm chụp không có những tính năng đó. Thậm chí, ngay cả bộ nhớ lưu trữ (thẻ SD) bạn cũng phải mua rời để gắn vào!

Mặc dù camera điện thoại cho chất lượng ảnh tốt như vậy, nhưng trong đa số trường hợp bạn chỉ có thể sử dụng chúng trong những tình huống chụp ảnh nhanh hàng ngày. Còn nếu muốn chụp ra những bức ảnh chuyên nghiệp hay có tính nghệ thuật cao, bạn có thể tìm đến những mẫu máy ảnh point and shoot đầu bảng; chúng vẫn cho chất lượng tốt hơn so với điện thoại – chỉ là bạn sẽ phải "rút hầu bao" thêm một chút mà thôi.

Nếu muốn có chất lượng ảnh cao hơn, hãy sẵn sàng chi ra số tiền từ 400 USD (khoảng 9,3 triệu đồng) trở lên

Những chiếc máy ảnh ngắm chụp thường là lựa chọn "đứng giữa". Một mặt, chúng là những chiếc máy ảnh rẻ tiền, dễ sử dụng dành cho đa số mọi người. Nhưng chúng cũng là công cụ tuyệt vời dành cho các nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên, những người không thể (hoặc không muốn) "loay hoay" với một chiếc DSLR cồng kềnh, nặng nề..

Mặc dù những chiếc máy ảnh ngắm chụp giá rẻ đang dần "lép vế" về doanh số so với điện thoại, nhưng những mẫu point and shoot đắt tiền gần đây đã "bắt kịp" DSLR. Chúng tận dụng tốt các ưu thế về phần cứng để tạo ra những bức ảnh có chất lượng vượt trội so với điện thoại, song vẫn đảm bảo sự tiện dụng và dễ dùng.

Nhưng vấn đề ở đây là gì? Bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất 400 USD (khoảng 9,3 triệu đồng) để sở hữu một chiếc máy ảnh ngắm chụp cho chất lượng tốt hơn đáng kể so với điện thoại.

Mức giá đó vẫn có thể "đáng đồng tiền bát gạo" nếu chụp ảnh là nghề của bạn, hoặc là sở thích, là sự thoả mãn cá nhân của bạn đối với nghệ thuật. Nhưng dù sao đó cũng là một số tiền lớn, và ngày nay camera điện thoại cũng có thể xử lý tốt trong nhiều tình huống chụp ảnh phức tạp.

Tuy nhiên, lúc này đặt ra một câu hỏi: Tại sao bạn không mua một chiếc DSLR giá rẻ mà phải tìm mua máy ảnh ngắm chụp đắt tiền làm gì?

Liệu DSLR có phải là một lựa chọn thay thế phù hợp?

Một trong những mẫu máy ảnh point-and-shoot yêu thích của chúng tôi là Canon PowerShot G9 X Mark II. Nó có giá chỉ hơn 400 USD một chút và theo ý kiến chủ quan của tôi, chúng cho chất lượng ảnh tốt hơn đáng kể so với camera điện thoại. Nhưng mức giá này vẫn cao hơn Canon EOS Rebel DSLR, chiếc máy ảnh DSLR "dành cho người mới bắt đầu" cho phép thay ống kính, các chế độ chụp thủ công hoàn toàn và chất lượng ảnh thì đương nhiên là cao hơn so với PowerShot G9.

Chúng tôi nhắc đến trường hợp này là bởi, nếu xét riêng về chất lượng ảnh, những chiếc máy DSLR chắc chắn cho chất lượng ảnh cao hơn những chiếc máy ngắm chụp (point and shoot). Nếu chất lượng ảnh là ưu tiên hàng đầu của bạn, bạn nên tìm mua một chiếc DSLR. Tuy nhiên, nếu cần một thiết bị nhỏ gọn, dễ mang theo và dễ dùng, không mất nhiều công sức và chi phí để giữ gìn và bỏ trì, cũng như có độ bền cao, thì bạn nên lựa chọn máy ảnh ngắm chụp.

Những chiếc máy ảnh ngắm chụp chất lượng tốt hiện nay

Nếu đã đọc đến đây mà bạn vẫn "kiên định" với máy ảnh ngắm chụp, thì chúng tôi xin giới thiệu một số mẫu máy chất lượng tốt và lý do vì sao chúng tôi lại chọn lựa chúng.

Chiếc máy ảnh tốt nhất về tổng thể: Sony RX100 VII

Thật khó để tìm ra mẫu máy nào có thể "đánh bại" Sony RX100 VII. Với kích thước rất nhỏ và mỏng, máy vẫn được trang bị ống kính zoom quang 8x, cảm biến CMOS xếp chồng có độ phân giải 20,1 megapixel, kính ngắm trang bị màn hình OLED có khả năng thụt vào, phần mềm xử lý ảnh đạt chất lượng rất tốt, cùng bộ thu phát Wi-Fi tích hợp cho phép bạn chuyển ảnh dễ dàng mà không cần dây nối. RX100 VII còn có khả năng quay phim rất tốt với jack cắm micro rời, phần mềm bám nét theo vật thể và khả năng quay video độ phân giải 4K.

Giá tham khảo tại Việt Nam: khoảng 30 triệu đồng

Lựa chọn "kinh tế" nhất: Canon PowerShot G9 X Mark II

Đây chính là mẫu máy chúng tôi nhắc đến ở phần trên bài viết. PowerShot G9 X Mark II là chiếc máy ảnh ngắm chụp có giá hợp lý nhất mà bạn có thể tìm thấy (song vẫn có sự cân bằng về chất lượng). Chiếc máy này có kích thước rất nhỏ, trang bị cảm biến CMOS 20,1 megapixel và ống kính zoom quang 3x, chế độ chụp ảnh time-lapse tích hợp. Đây là một mẫu máy cho chất lượng ảnh tốt hơn đáng kể so với chiếc điện thoại của bạn, nhưng vẫn nằm trong tầm giá tốt.

Giá tham khảo tại Việt Nam: khoảng 12 triệu đồng.

Chiếc DSLR trong túi quần của bạn: Panasonic Lumix LX100 II

Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu máy ảnh kết hợp được những ưu điểm của DSLR và point and shoot, thì Panasonic Lumix LX100 II chính là lựa chọn dành cho bạn. Mẫu máy này được trang bị những tính năng điều khiển thủ công tương tự như DSLR, cùng với thông số kĩ thuật rất đáng chú ý trong tầm giá (cảm biến ảnh 21 megapixel, ống kính Leica với zoom quang 3x), cùng tính năng kiểm soát phơi sáng thủ công, lấy nét thủ công, màn hình ngắm trực tiếp và một chân đế hot shoe để cắm đèn flash rời.

Tương tự Sony RX100 VII, Lumix LX100 II cũng cho chất lượng quay phim 4K khá tốt. Có điều chiếc máy này không jack cắm micro ngoài, và phần mềm quay phim (chống rung và lấy nét) không tốt như của Sony RX100 VII.

Giá tham khảo tại Việt Nam: khoảng 21.990.000 VND

theo vnreview

Quảng cáo: Chúng tôi liên kết với nhà cung cấp sỉ & lẻ đồ gia dụng, đồ dùng gia đình kính mong các bạn ghé thăm vào ủng hộ tại đây 



Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn