So sánh Sony A7RIII với Nikon Z7 và Canon EOS R với dải Dynamic range vượt trội


Không ngạc nhiên khi Sony, ông trùm trên thị trường mirroless, tỏ ra hoàn toàn vượt trội trước hai đối thủ mới chập chững bước chân vào thị trường này là Nikon và Canon về dải dynamic range


Chuyên trang Photonstophotos vừa công bố kết quả đo dynamic range của ba thiết bị gồm Sony a7R III, Canon EOS R và Nikon Z7. Cả ba đều là các mẫu mirroless full-frame cao cấp nhất hiện nay của ba hãng sản xuất máy ảnh Nhật Bản.

Kết quả cuối cùng, không ngạc nhiên khi Sony a7R III có dải dynamic range (DR) vượt trội hơn so với hai đối thủ còn lại. Theo biểu đồ so sánh của Photonstophotos có thể thấy:

- Ở mức ISO 100, Sony a7R III cho DR đạt 11,64, Nikon Z7 là 10,98 và Canon EOS là 10,6. Nikon Z7 có ISO thấp nhất trong số cả ba với base ISO (mức ISO cơ bản) là 64, tương tự D850. Với mức ISO này, máy có thể xử lý nhiễu tốt hơn. Tuy nhiên ngay cả ở mức ISO 64, DR của máy cũng chỉ đạt 11,56, thấp hơn a7R III với chỉ số 11,64 đạt được ở mức ISO 100.

- Ở mức base ISO, Canon EOS (10,6) có vẻ gần hơn với DR của chiếc Sony a6500 dùng cảm biến APS-C với DR 10,31.

- Tại mức ISO 25.600 (đây là mức ISO tối đa của Z7 trong khi Sony có thể đạt ISO "kịch trần" là 32.000 và Canon có ISO cao nhất là 40.000), Sony đạt DR 4,34, Canon đạt 4,25 và Nikon chỉ là 3,85.

Điều này cho thấy, cảm biến của Sony vẫn xuất sắc ngay cả ở những mức ISO cao. Trong khi Nikon vượt trội hơn so với Canon ở mức ISO thấp hơn (ISO dưới 1600) thì Canon lại dễ dàng vượt mặt Nikon ở các mức ISO cao hơn (ISO từ 1273 tới 102.400).

- Ở mức ISO 102.400, DR của Canon EOS R và Sony a7R III gần như tương đương nhau.

Tin buồn với các fan của Nikon

Điều thú vị trong kết quả của bài thử nghiệm trên là việc Sony đang là nhà sản xuất cảm biến hình ảnh hàng đầu thế giới và hãng cũng là bên cung cấp cảm biến cho máy ảnh Nikon, trong đó có model Nikon D850 và rất có thể cả trên Z7. Ngược lại, Canon vẫn sử dụng cảm biến " của nhà trồng được".

Như vậy, không rõ vì lý do gì mà DR của cảm biến trên máy ảnh Nikon lại không thể cao bằng máy của Sony. Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân có thể do tính năng lấy nét theo pha trên cảm biến của Nikon Z7.

Khi cả hai model Canon EOS R và Nikon Z7 đều là các model mirroless full-frame mới nhất của hai hãng đối thủ, Sony hoàn toàn có thể tiếp tục nới rộng khoảng cách này với những model a7R sắp tới.

Tuy có sự khác biệt về điểm số DR nhưng kết quả so sánh này không thể dùng để soi xét hoặc chỉ định sản phẩm nào tốt hơn, bởi mỗi một dòng máy ảnh lại có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Không có một chiếc máy nào hoàn hảo về tất cả mọi mặt.

Qua thử nghiệm, cả ba máy ảnh mirroless trên đều có hiệu suất hoạt động ấn tượng. Không những mạnh về khả năng xử lý, mỗi chiếc lại có một tính năng hấp dẫn, đủ sức để thu hút người tiêu dùng rút hầu bao. Do đó, hãy chỉ coi biểu đồ so sánh trên chỉ là một thông số để tham khảo khi chọn mua máy.




Các tin đã đưa


photoclub.vn
Copyright © The Sun 2012 - All Rights Reserved - photoclub.vn